Tại sao khi thực hiện giao dịch mua bán bất động sản phải có hợp đồng mua bán nhà đất?? Hợp đồng này có vai trò quan trọng như thế nào? Khi quyết định “xuống tiền” thực hiện một giao dịch lớn các nhà đầu tư đều cần sự đảm bảo. Đây chính là vai trò then chốt của những bản hợp đồng mua bán nhà đất khi thực hiện giao dịch.

hop-dong-mua-ban-nha-dat-1(Giao dịch mua bán bất động sản)

1 HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT LÀ GÌ??

Bạn thường được nghe về hợp đồng mua bán nhà đất nhưng lại không biết rõ nó là gì. Hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về loại hợp đồng này. Hợp đồng mua bán nhà đất là một phần quan trọng trong giao dịch mua bán bất động sản. Đây là văn bản thỏa thuận giữa bên bán và bên mua, xác định quyền lợi và nghĩa vụ của 2 bên trong quá trình thực hiện chuyển nhượng quyền sở hữu nhà đất.Hợp đồng này giúp đảm bảo quyền lợi của cả hai bên liên quan một cách tốt nhất. Phải đảm bảo đầy đủ tính minh bạch, chính xác và hạn chế sảy ra tranh chấp trong quá trình giao dịch.

2 VAI TRÒ THEN CHỐT CỦA HỢP ĐỒNG

Vậy tại sao bạn cần phải lập một bảng hợp đồng rõ ràng khi mua bất động sản??

  • Bản hợp đồng này là “lá chắn” để bảo vệ quyền lợi của cả người mua và người bán. Hợp đồng là minh chứng pháp lí cho giao dịch. Khi có tranh chấp sảy ra, hợp đồng sẽ bảo vệ quyền lợi cả hai bên và đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Tất cả vấn đề, tranh chấp sẽ được giải quyết một cách công bằng theo những quy định có trong hợp đồng. Đảm bảo tuân theo đúng các quy định của pháp luật.
  • Đảm bảo sự rõ ràng, minh bạch trong quá trình thực hiện giao dịch. Hợp đồng sẽ quy định rõ ràng các điều khoản, nghĩa vụ và trách nhiệm của bên mua và bên bán. Để chắc chắn rằng cả 2 bên đều hiểu rõ và đồng ý với các điều khoản, tránh những hiểu lầm và mâu thuẫn không đáng có.
  • Giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí khi mua bán bất động sản. Hợp đồng giúp đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian giao dịch. Bên cạnh đó hợp đồng rõ ràng trong việc mua bán đất sẽ giúp giảm thiểu các chi phí phát sinh do tranh chấp, kiện tụng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoàn tất thủ tục pháp lý một cách nhanh chóng và suôn sẻ.
  • Nâng cao độ tin cậy và thể hiện tính chuyên nghiệp hơn của giao dịch. Thành lập một bảng hợp đồng trong mua bán nhà đất sẽ nâng uy tín của các bên tham gia, tạo dựng niềm tin và thúc đẩy giao dịch diễn ra thành công và nhanh chóng.

hop-dong-mua-ban-nha-dat-2

(Vai trò của bảng hợp đồng mua bán nhà đất)

3 CẤU TRÚC CỦA HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cấu trúc và thông tin cơ bản của một hợp đồng mua bán đất:

  • Thông tin về các bên: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại, CMND/CCCD của bên mua và bên bán.
  • Thông tin về bất động sản: Vị trí, diện tích, số thửa, số tờ, bản đồ thửa đất; mô tả hiện trạng nhà ở (nếu có).
  • Giá mua bán: Giá mua bán thỏa thuận, hình thức thanh toán, thời điểm thanh toán.
  • Điều khoản thanh toán: Thời gian, địa điểm thanh toán, phương thức thanh toán (tiền mặt, chuyển khoản ngân hàng,…).
  • Điều khoản về trách nhiệm của các bên: Trách nhiệm của bên bán (giao nhà đất, giấy tờ liên quan), trách nhiệm của bên mua (thanh toán tiền mua bán, nhận nhà đất).
  • Điều khoản về giải quyết tranh chấp: Cách thức giải quyết tranh chấp khi xảy ra (hòa giải, thương lượng, khởi kiện,…).
  • Điều khoản khác: Các điều khoản bổ sung khác mà hai bên thỏa thuận.

hop-dong-mua-ban-nha-dat-3

(Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất)

4 NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Để giao dịch của bạn diễn ra nhanh chóng và thuận lợi nên đảm bảo tính an toàn và hợp pháp. Bạn cần ghi nhớ những điểm quan trọng sau khi lập hợp đồng mua bán nhà đất:

  • Hợp đồng phải được lập thành văn bản rõ ràng và phải có đủ hai bản. Bên mua và bên bán mỗi bên giữ một bản, tránh những sự cố không mong muốn sảy ra.
  • Hợp đồng phải được công chứng hoặc chứng thực bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Nội dung và các điều khoản trong hợp đồng phải rõ ràng, chính xác và đầy đủ. Đồng thời phải đảm bảo theo đúng với các quy định của pháp luật.
  • Hợp đồng có nhiều thông tin quan trọng, phải đảm bảo người mua và người bán đọc và hiểu rõ. Chúng tôi có một lời khuyên cho bạn nếu bạn không quá rõ về các loại giấy tờ và thông tin bất động sản. Bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư để đảm bảo hợp đồng được lập đúng quy định pháp luật. Ngoài ra thì bạn cũng nên tìm hiểu rõ các thông tin giấy tờ trước khi lập hợp đồng.

5 NÊN MUA BĐS Ở ĐÂU CHO UY TÍN – AN TOÀN??

Bạn đang muốn tìm hiểu các thông tin giấy tờ mua bán bất động sản? Bạn không biết nên bắt đầu từ đâu? Đừng lo lắng, hãy đến với chúng tôi công ty BĐS Thương Real. Chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn những thông tin mới nhất và chất lượng nhất, hỗ trợ khách hàng hết mình. Hãy liên hệ để được tư vấn trực tiếp Thương Real uy tín – tận tâm.

CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN THƯƠNG REAL

Địa chỉ: 201 Đường III, P. Phước Long B, Tp. Thủ Đức

Hotline: 0901.3333.48

Website: https://thuongreal.com/

Fanpage: Thương Real – Uy tín Tận Tâm

Tiktok: https://www.tiktok.com/@thuong.real

>>> Xem thêm