Đầu tư kinh doanh mua đất là việc lớn của mọi nhà. Bài viết dưới đây sẽ nêu ra cho bạn một số vấn đề pháp lý cần thiết khi lần đầu mua đất.

  1. Xác định loại đất và mục đích sử dụng

Đây là bước đầu tiên vô cùng quan trọng, giúp bạn nắm rõ những quy định pháp luật cụ thể áp dụng cho giao dịch mua bán. Bạn cần xác định chính xác loại đất bạn muốn mua?

Sau khi xác nhận loại đất, bạn cần xác định vị trí mình muốn mua tại đâu. Mua đất ở khu vực nông thôn, ngoại thành hay nội thành. Mỗi khu vực sẽ được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cũng như tài sản gắn liền với đất sẽ không giống nhau.

  1. Tìm hiểu kỹ thông tin về chủ sở hữu đất

Bạn đang có ý định mua đất nền đầu tư thì hãy tìm hiểu kỹ thông tin  của chủ dự án. Bởi trên thị trường hiện nay có nhiều dự án “ma” chuyên lừa những nhà đầu tư nhẹ dạ cả tin. Bạn cần xác minh các thông tin như họ tên, địa chỉ, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất (sổ đỏ, sổ hồng), tình trạng pháp lý của thửa đất (có tranh chấp, thế chấp, kê biên,… hay không). Thông tin này có thể được kiểm tra tại Văn phòng Đăng ký đất đai nơi thửa đất tọa lạc.

Đặc điểm của chủ đầu tư uy tín:

  • Chủ đầu tư có uy tín và tiểu sử tốt trên truyền thông lẫn đời thực.
  • Có hồ sơ lý lịch trong sạch và năng lực tài chính mạnh.
  • Chủ đầu tư công khai rõ ràng về giấy tờ, hồ sơ dự án. Cung cấp cho người mua địa chỉ giao dịch, trụ sở chính và văn phòng đại diện rõ ràng.
  • Tham khảo các dự án của nhà đầu tư đã hoàn thiện trước đó, xem ý kiến của người mua trước đó phản hồi ra sao.Phải có thông tin rõ ràng về sản phẩm khi quyết định mua
  1. Tìm hiểu pháp lý của thửa đất

Khái niệm thửa đất:

Theo Điều 3 Luật Đất đai 2013, thửa đất được định nghĩa là: “Phần diện tích đất được giới hạn bởi ranh giới xác định trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ”.

Quyền sử dụng đất đối với thửa đất

Chủ sử dụng đất có quyền thực hiện các hành vi phù hợp với mục đích sử dụng đất được quy định, bao gồm:

  • Sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt;
  • Xây dựng công trình trên đất;
  • Cho thuê đất;
  • Cầm cố, thế chấp đất;
  • Chuyển nhượng, thừa kế đất;
  • Thay đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
  • Tìm hiểu rõ pháp kỹ trước khi mua

Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất

Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Sổ đỏ). Sổ đỏ là căn cứ để xác định quyền của chủ sử dụng đất đối với thửa đất.

Tách thửa đất, hợp thửa đất

Chủ sử dụng đất có quyền tách thửa đất, hợp thửa đất theo quy định của pháp luật. Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mới cho thửa đất được tách, thửa đất được hợp.

Phía trên là những nội dung hữu ích về pháp lý đất đai. Lần đầu mua đất chưa biết những vấn đề pháp lý nào thì liên hệ đến Thương Real để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN THƯƠNG REAL

Địa chỉ: 201 Đường III, P. Phước Long B, Tp. Thủ Đức

Hotline: 0901.3333.48

Website: https://thuongreal.com/

Fanpage: Thương Real – Uy tín Tận Tâm

Tiktok: https://www.tiktok.com/@thuong.real

>>> Xem thêm